เขย่าหมื่นครั้ง


แม้ไม่เล่นการพนัน เราคงพอทราบว่า ลูกเต๋า นั้น

เป็นทรงลูกบาศก์ มีอยู่หกหน้า ตั้งแต่ 1 จุดถึง6 จุด

ถ้าผมขออนุญาตเป็น เจ้ามือ โดยกำหนดกติกาว่า

ถ้าคุณทอดลูกเต๋าออกเป็น 1

ผมจ่ายให้คุณครั้งละ 1,000 บาท จะสนใจไหมครับ?

(ถ้าเกี่ยวกับเงินทองอย่างนี้ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนดีกว่าใช่ไหม)

 

 

แต่ถ้าคุณทอดออกเป็น 2,3,4,5 หรือ 6

คุณจ่ายให้ผม ครั้งละ 1,000 บาท เอาไหมครับ?

แน่นอนที่สุด ถ้าคำนวณดีๆ คุณคงไม่เล่นเกมพนันนี้กับผม

 

ที่ไม่เล่นเกมนี้เป็นเพราะว่า

โอกาสที่คุณจะ กิน หรือ เจี๊ยะ ผมมีเพียงประตูเดียว

โอกาสที่จะ เสมอกัน หรือ เจ๊า ไม่มีเลย

โอกาสที่คุณจะ ถูกกิน หรือ เจ๊ง มีถึงห้าประตู ถูกไหมครับ?

 

ถ้าอย่างนั้น ผมขอเสนอใหม่

ถ้าหากว่าคุณทอดออกเป็น 1 ผมจ่ายให้คุณครั้งละ1,000 บาท (เหมือนเดิม)

 

ถ้าออกเป็นเลขอื่นใดก็ตามเสมอเจ๊ากันไป จะเล่นด้วยไหมครับ?

ดูเหมือนครั้งนี้พวกเราหลายคนสนใจ แม้จะไม่ชอบเล่นการพนันก็ตาม

 

เพราะว่าโอกาสที่จะได้ เจี๊ยะ มี 1 ประตูเช่นเดิม

โอกาสที่จะ เจ๊ง ไม่มี แย่ ที่สุดก็เพียง เจ๊า เท่านั้น

 

ผมขอถามต่อว่า หากผมมีทุนและเวลาไม่จำกัด คุณจะขอเล่นกี่ครั้ง

 

โปรดวงกลมรอบข้อที่ท่านเห็นว่าถูกต้องที่สุด

() 10 ครั้ง

() 100 ครั้ง

() 1,000 ครั้ง

 

เพื่อนๆสนใจมากใช่ไหมครับ แย่งกันถามว่า เกมอย่างนี้มีด้วยหรือ ?

ส่วนมากตอบว่าขอเล่น 1,000 ครั้ง

ถ้าผมมีข้อ () 10,000 ครั้ง ให้เลือกด้วยจะเลือกไหมครับ ?

ผมมั่นใจว่าพวกเราจะเลือกข้อสุดท้าย

 

เหตุผลที่เลือกข้อสุดท้ายก็คือ

ยิ่งทอดลูกเต๋ามากครั้งขึ้นเท่าไร

ก็ยิ่งมีโอกาสจะออกเป็น 1 มากขึ้นเท่านั้น

 

เชื่อไหมว่างานประกันชีวิตไม่ต่างอะไรกับเกมลูกเต๋า ที่ผมว่ามานี้เลย

ถ้าเชื่อ คุณจะพยายามขายสักกี่ครั้ง

() 10

() 100

() 1,000 หรือ

() 10,000 ครั้ง

 

ในกรณีลูกเต๋าผมแน่ใจว่าพวกเราจะเลือกข้อที่มีจำนวนครั้งมากที่สุด

ที่มีให้เลือก

ขอถามอีกครั้งว่า ถ้าเป็น การเสนอขาย จะเลือกข้อใดครับ

 

ฟิลลิป ซี. ริชาร์ดส ยืนยันไว้ใน “25 เคล็ดลับของความสำเร็จที่ยั่งยืนว่า

ความท้าทายของการปฏิเสธนี้มีส่วนอย่างสำคัญถึง 87%

ของอัตราความล้มเหลวในอุตสาหกรรมของเรา”

 

ทั้งที่ การปฏิเสธ ไม่ซื้อนี้ เป็นเพียงแค่การ เจ๊าเท่านั้น

แต่ 87% ของนักขายประกันชีวิตที่ล้มเหลว

ก็ล้มเหลวไปเพราะรับมือกับการปฏิเสธไม่ได้

เมื่อเราพยายามเขย่าลูกเต๋าแห่งการขาย

ผลของความพยายามอาจออกมาเป็น

 

เจ๊า เจ๊า เจ๊า เจี๊ยะ เจ๊า เจ๊า เจี๊ยะ เจี๊ยะ เจี๊ยะ เจ๊า เจ๊า เจ๊า เจ๊า เจ๊า เจ๊า……

 

แม้สำหรับบางท่าน อาจจะไม่ เจี๊ยะ บ่อยนัก แต่ก็ไม่มี เจ๊ง

 

คุณไม่มีโอกาสล้มเหลวในงานอาชีพประกันชีวิต เพราะเราเข้าใจกฎของมัน เท่าๆกับที่คุณไม่มีวันพ่ายแพ้ในเกมลูกเต๋า ตามกติกาที่สอง และ

คุณจะไม่ใส่ใจการถูกปฎิเสธ เพราะมันเพียงแค่การ เจ๊า ครั้งหนึ่งเท่านั้น

และที่สำคัญคุณรู้ด้วยว่า เมื่อใดก็ตามที่คุณผ่านการขาย 10,000 ครั้ง

ไม่ว่าจะถูกปฏิเสธสักกี่ครั้งก็ตาม คุณจะร่ำรวยมั่งคั่งและ

กลายเป็น “เซียน”ประกันชีวิตไปพร้อมๆกันอย่างแน่นอน”

 


One response to “เขย่าหมื่นครั้ง

  1. เรื่องนี้ฟังสักกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ ผมฟังท่านวิทยากรมาเกือปจะ20ปีแล้วเรื่องนี้สมัยเข้าทำงานกับท่านพอได้มาอ่านเจออีกเหมือนมันเป็นอมตะจริงๆครับ สำหรับคนที่เข้ามาศึกษาเรื่องประกันชีวิต
    ขอบคุณที่ท่านได้ลงใว้เผื่อรุ่นหลังสำหรัปคนวงการประกันครับ

ใส่ความเห็น

