บทที่ 1- คำถามเปลี่ยน เปลี่ยนชีวิต


 

เมื่อยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว

ไม่ทำตัวให้ดีและไม่หาทรัพย์ไว้

พอถึงวัยแก่เฒ่า พวกเขาย่อมนั่งซบเซา

เหมือนนกกะเรียนแก่

จับเจ่าอยู่ริมสระที่ไร้ปลา

(พุทธวจนะในธรรมบท- เสฐียรพงษ์ วรรณปก)

 

 

(1)

เริ่มงานอาชีพประกันชีวิต

 

เมื่อถูกชักชวนมาเป็นตัวแทนประกันชีวิต บางทีความคิดแวบแรกของท่านที่ผ่านเข้ามาอาจจะเป็นว่า

  • การประกันชีวิตดีจริงหรือ

และติดตามด้วย

  • ถ้าดีจริงเราจะทำได้หรือ
  • ถ้าทำได้มันจะเหมาะกับเราหรือ
  • ถ้าเหมาะ-มันจะเป็นอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนไปจนตลอดชีวิตหรือ
  • เราพูดไม่เก่ง จะขายได้หรือ
  • อาชีพนี้จะเป็นที่ยอมรับของสังคมรอบตัวเราหรือ
  • ผู้คนเขาจะไม่พากันรังเกียจเราหรือ
  • เราจะมีเวลาพอหรือ เฉพาะงานประจำก็ยุ่งจะแย่อยู่แล้ว
  • สามี-ภรรยาหรือพ่อแม่จะเห็นด้วยหรือ
  • เราไม่ชอบง้อหรือตื๊อใครเราจะทำได้หรือ
  • ใครๆที่เรารู้จักก็ทำประกันกันไปหมดแล้วจะมีใครให้ขายอีกหรือ
  • ทำแล้วรวยเหรอ สำหรับผม เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง

ผมเองก็เช่นเดียวกับเพื่อนๆ อาการอาจหนักกว่าด้วยซ้ำเพราะบรรพบุรุษของผม ท่านรับราชการมาหลายชั่วอายุคน

มิหนำซ้ำค่านิยมที่ปลูกฝังกันมาในยุคที่ผมเติบโตขึ้นมาคือการรับราชการ อย่างเลวที่สุดก็น่าจะเป็นรัฐวิสาหกิจ

หรือบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เช่น ปูนซีเมนต์ไทย เป็นต้น

ผมหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะสามารถตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ได้พอสมควร ที่จะทำให้ผู้ที่ตัดสินใจเลือกงานอาชีพนี้

ได้แน่ใจว่าเลือกหนทางเดินไม่ผิด ผมขอเริ่มอย่างนี้นะ

 

 

  • การประกันชีวิตดีจริงหรือ

ช่วยบอกหน่อยได้ไหมครับว่าไม่ดีตรงไหน…

สมมติว่าถ้ามันไม่เป็นอย่างนั้น  คุณจะทำงานนี้ไหมครับ…

ถ้าจะไม่ทำ  ทำไมจึงคิดว่าเราไม่ควรทำละครับ

สมมตินะครับว่า ถ้ามันไม่ดีอย่างที่คุณพูดมาจริงๆ…

จะหมายความว่า งานอาชีพอื่นๆจะ ไม่ เป็นอย่างนั้นแน่ๆใช่ไหมครับ

คุณเคยคิดบ้างไหมครับว่างานอาชีพครู แพทย์ วิศวกร ทนายความ

หรือ งานอาชีพ   เราทำอยู่ในปัจจุบันดีจริงหรือ

  • ถ้าดีจริงเราจะทำได้หรือ

ผมไม่แน่ใจหรอกนะครับว่า  คุณจะทำงานอาชีพนี้ได้หรือไม่

แต่รบกวนช่วยหาเหตุผลดีๆสักข้อสิครับว่า

ทำไมคนอย่างเรา  จึงทำงานที่เราเห็นว่าดี -ไม่ได้

เราเป็นคนไม่มีความสามารถอะไรเลยอย่างนั้นหรือครับ

เราเป็นคนที่ไม่สามารถพัฒนาได้เลยอย่างนั้นหรือครับ

เราเกิดมาเพื่อที่จะล้มเหลวเท่านั้นหรือครับ

อ๋อ…ไม่ใช่หรือครับ ใช่ครับผมไม่เชื่อว่าคุณเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว

ผมเองก็ไม่แน่ใจหรอกครับว่า คุณจะทำได้หรือไม่

(ไม่แน่ใจแล้วมาชวนทำไม)

อ๋อ…ทำไมผมจึงมาชักชวนอย่างนั้นหรือครับ

เหตุผลง่ายๆก็คือ เพราะผมไม่แน่ใจว่าใครจะทำงานนี้ได้หรือไม่

ดังนั้น  สิ่งที่ผมทำไปก็เพื่อให้ตัวผมเอง แน่ใจว่า

ถ้าหากว่าคุณ “ใช่” ละก็ จะได้ไม่พลาดโอกาสสำคัญของชีวิต

เพราะว่าบางทีนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตของคุณก็ได้

ผมพูดว่า บางที เพราะเราต่างยังไม่รู้ว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า

เมื่อเราเป็นคนมีเหตุผล การจะตัดสินว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่

เราควรจะทำอะไรเพื่อพิสูจน์ มากกว่าเพียงแต่ฟังใครสักคนหนึ่ง

หรือคิดคาดเดาไปเองใช่ไหมครับ

 

  • (ถ้าทำได้) มันจะเหมาะกับเราหรือ

คำว่า  “ไม่เหมาะกับเรา” หมายความว่าอย่างไรหรือครับ

หมายความว่าไม่สมกับเกียรติยศฐานะหรือการศึกษา…

เสียดายวิชาความรู้ที่เรียนมาหรือครับ…เราเรียนที่มหาวิทยาลัย

เพื่อให้เรามีข้อจำกัดในการทำงาน มาก ขึ้นหรือ น้อย ลงละครับ

เราเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อให้

จิตใจและทางเลือก ในการดำเนินชีวิตเปิดกว้าง มากขึ้น หรือ

เรียนเพื่อให้จิตใจและทางเลือกในการดำเนินชีวิตหดแคบ ลงละครับ

อย่างที่ผมเรียนให้ทราบแล้วนะครับว่า

ผมไม่แน่ใจว่าคุณจะทำได้หรือไม่ แต่ถ้าทำได้ และทำสำเร็จด้วย

ยังจะมีเหตุผลอื่นใดอีกละครับ ที่จะไม่เหมาะสม

คุณกำลังหมายความว่างานอาชีพที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน

ไม่ต้องโกหก ไม่ต้องทำผิดกฎหมาย ไม่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย

ไม่มีความเสี่ยงที่เราควบคุมไม่ได้ เป็นอาชีพที่ไม่เหมาะกับเราหรือครับ

ถ้าเช่นนั้นอาชีพชนิดไหนละครับที่จะเหมาะกับเรา

  • เราพูดไม่เก่งจะขายได้หรือ

คุณว่ายน้ำเป็นเมื่ออายุเท่าไรครับ

อ๋อ…เมื่ออายุ 12 ปีหรือครับ

เมื่ออายุ 10 ปี…ว่ายน้ำเป็นแล้วใช่ไหมครับ

ยังไม่เป็น  หรือครับ…คุณกำลังบอกว่า…

คนที่เคยว่ายน้ำไม่เป็นมาก่อน ต่อมาภายหลังสามารถว่ายน้ำเป็นได้

อย่างนั้นหรือครับ  แต่ไม่ใช่อยู่ๆก็เป็น อย่างนั้นถูกไหมครับ

คุณคงต้องหัดว่ายน้ำ ถ้ามีครูแนะนำก็เป็นเร็วหน่อย

ถ้าไม่มีครูก็ใช้วิธีครูพักลักจำ อย่างนั้นก็ช้าหน่อยถูกไหมครับ

ถามจริงๆตอนฝึกว่ายน้ำจมน้ำสำลักน้ำบ้างไหมครับ…(เคยครับ/ค่ะ)

สำลักหรือครับ  ทำไมไม่เลิกเสียละครับ ไปทนทรมานอยู่ทำไม

อ๋อ…อยากว่ายน้ำเป็นหรือครับ

คุณกำลังบอกผมว่า ถ้าอยากเป็น…ต้องอดทนอย่างนั้นถูกไหมครับ

ถ้าทน “สำลักน้ำ” กับงานอาชีพประกันชีวิตสักระยะหนึ่ง

แล้วมีรายได้เพิ่มจากเดิมอีกสัก 5 ถึง 10 เท่าจะเสียหายอะไรไหมครับ

คุณขี่จักรยานเป็นเมื่ออายุเท่าไร อ๋อ…เมื่อสิบเอ็ดขวบหรือครับ

ยังพอจำได้ใช่ไหมครับว่า เมื่ออายุเก้าขวบขี่จักรยานได้แล้ว

อ๋อ…ตอนนั้นยังไม่ได้หรือครับ

นั่นก็หมายความว่าก่อนที่เราจะขี่จักรยานได้เราเคยขี่ไม่ได้มาก่อน

ถูกไหมครับ ก่อนที่เราจะขี่ได้เราคงต้องหัดขี่ใช่ไหมครับ

สมัยเมื่อผมยังเด็กเราไม่มีจักรยานแบบที่มีล้อเล็กๆยันเอาไว้ให้

เคยล้มบ้างไหมครับ ล้มหรือครับ เจ็บใช่ไหมครับ

ล้มแล้วนั่งแช่อยู่ตรงนั้นหรือเปล่าครับ

อ๋อ…ลุกขึ้นมาหัดขี่ต่อไปอีกใช่ไหมครับ ทำไมไม่นั่งต่อไปละครับ

ไม่มีประโยชน์ใช่ไหมครับ อยากขี่เป็นใช่ไหมครับ

เจ็บก็ไม่เลิกใช่ไหมครับ

ถ้าในงานอาชีพนี้อาจต้องล้มบ้างเจ็บบ้างแล้ว (พูด) เก่งขึ้นทุกวัน

ขายเก่งขึ้นทุกวันมีเงินมากขึ้นทุกวัน ดีไหมครับ

เราอยากว่ายน้ำเป็น ก็เพราะรู้ว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

เราอาจต้องข้ามแม่น้ำหรืออาศัยการเดินทางทางน้ำ

ไปสู่จุดหมายปลายทาง

เราอยากขี่จักรยานเป็น ก็เพราะเรารู้ว่า

มันพาเราไปถึงจุดหมายเร็วกว่า การเดินเท้า ถูกไหมครับ

ถ้าเรารู้ว่าการพูดสื่อสารได้ดีเป็นเครื่องมือสำคัญ

ที่จะทำให้เราประสพความสำเร็จในชีวิต และเราก็รู้ตัวว่ายังไม่เก่ง

เราอยากฝึกฝนให้เก่งไหมครับ

  • เราจะมีเวลาพอหรือ เฉพาะงานประจำก็ยุ่งจะแย่อยู่แล้ว

ขอโทษนะครับ คุณคงใช้เวลาไปกับเรื่องที่สำคัญๆ

เสียจนหมดสิ้นแล้วใช่ไหมครับ…(ลองหาคำตอบจริงๆดู)

คุณผู้หญิงครับ สมมติว่าคุณมีลูกเล็กๆสองคน คนหนึ่งอายุห้าขวบ

อีกคนหนึ่งอายุสามขวบ ในขณะที่คุณกำลังผัดข้าวในกระทะบนเตาไฟ

ให้ลูกได้รับประทาน สามีของคุณเดินเข้ามานั่งลงบนโซฟา

หยิบหนังสือพิมพ์มาอ่านแล้วขอน้ำเย็นจากคุณ เป็นไปได้ไหมครับว่า

บางทีคุณอาจบอกว่า  “ไม่ว่าง” ไปหยิบเอง กำลังผัดข้าวให้ลูกไม่เห็นหรือ

ผมขอสมมติอีกครั้งคราวนี้คุณกำลังผัดข้าวอยู่

เพื่อนบ้านข้างๆชะโงกหน้าข้ามรั้วมาตะโกนบอกคุณว่า

“พี่ๆลูกพี่ตกลงไปในน้ำ” คุณจะตอบเหมือนกับที่ตอบสามีเมื่อสักครู่นี้ไหม

คงไม่-ใช่ไหมครับ ทำไมหรือครับ ทำไมจึงไม่บอกว่า “ไม่ว่าง”

เพราะว่าเป็นเรื่องสำคัญกับชีวิตของเราใช่ไหมครับ

ถามจริงๆเถอะครับ เรื่องที่เราจะหารายได้เพื่อให้มีเงินเก็บให้ลูก

สักปีละ 500,000 บาท เป็นเรื่องสำคัญใช่ไหมครับ

  • อาชีพนี้จะเป็นที่ยอมรับของสังคมรอบตัวเราหรือ

แพทย์เป็นอาชีพที่ถือกันว่าทรงเกียรติ ถูกไหมครับ

ขอโทษนะครับ ขอถามตรงๆว่า

หมอที่ไม่ควรได้รับเกียรติมีบ้างไหมครับ

การเป็นครูบาอาจารย์เป็นงานอาชีพที่ถือเป็นปูชนียบุคคล

แต่ก็มีครูอาจารย์บางคนที่ไม่ใช่ปูชนียบุคคลถูกไหมครับ

การที่จะได้รับการยอมรับหรือไม่

น่าจะอยู่ที่อาชีพหรือคนทำอาชีพ มากกว่ากันครับ

ถ้าในระหว่างที่เรากำลังคุยกันอยู่นี้

คนกวาดถนนคนหนึ่งนำเอากระเป๋าสตางค์ของคุณที่ทำหล่นไปมาคืนให้

โดยเงินนับหมื่นบาทและเอกสารทุกอย่างยังอยู่ครบถ้วน

คุณคงเห็นด้วยกับผมว่าคนๆนี้มีเกียรติเป็นที่ยอมรับได้ใช่ไหมครับ

  • เราไม่ชอบง้อหรือตื๊อใคร เราจะทำได้หรือ

คุณไม่เคยง้อหรือตื๊อใครเลยใช่ไหม

คุณจะไม่ทำ – แม้ว่าจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์

(ถ้าบังเอิญมีใครเรียกมันว่าเป็นการง้อหรือตื๊อ) อย่างนั้นหรือครับ

ถ้าวันหนึ่งสามีภรรยาคู่หนึ่งทะเลาะกันเพราะสามีทำผิด

สามีรู้ตัวว่าผิด เย็นวันนั้นกลับบ้านเร็วกว่าปกติ

รีบหาอาหารจานโปรดมาเตรียมไว้ให้ภรรยา

ภรรยายังโกรธไม่หายยังคงไม่มองหน้าและไม่ยอมพูดด้วย

ทั้งสองอาบน้ำเสร็จแล้วเข้านอน ภรรยานอนหันหลังให้

สักครู่หนึ่งสามีเอื้อมมือไปแตะไหล่ ภรรยาเลื่อนตัวหลบ

เพราะยังโกรธไม่หาย ตกดึกสามีพยายามอีกครั้งเอื้อมมือไปกอด

อย่างนี้ใช่ไหมที่เรียกว่าง้อ อย่างนี้ใช่ไหมครับที่เรียกว่าตื๊อ

ผมถามจริงๆว่า หากคุณเป็นภรรยาและสามีคุณทำกับคุณอย่างนี้

คุณจะโกรธมากไหมครับ  คุณจะรู้สึกแย่กับการง้อหรือการตื๊อของสามีคุณ

หรือว่าคุณชอบ

ถ้าเราเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมัน เมื่อเรามองผ่านจากกระจกห้องทำงาน

เห็นลูกค้าที่มาเติมน้ำมันคนหนึ่งแสดงอาการไม่พอใจเด็กลูกจ้างของเรา

เพราะไม่ระมัดระวังทำท่อน้ำมันกระแทกถูกตัวถังรถคันใหม่ของเขา

ผมเดาว่าคุณคงออกจากห้องมาดูแลนะครับ ผมคาดเดาต่อไปว่า

คุณคงเข้าไปขอโทษลูกค้า และอาจต้องดุเด็กของคุณว่าทำอย่างนี้ไม่ได้

ระวังหน่อย ขอโทษนะครับ – ใช่ไหม

ทำไมต้องทำอย่างนั้นล่ะ อยากให้เขาใช้บริการอีกใช่หรือเปล่า

อย่างนี้เรียกว่าง้อหรือเปล่าครับ

ผมถามจริงๆ ถ้าหากว่ามีใครสักคนยอมง้อบ้าง ตื๊อบ้าง

แล้วทุกคนที่เกี่ยวข้องมีความสุขได้รับประโยชน์

พ่อยอมง้อแม่ หรือแม่ยอมง้อพ่อ ไม่ทะเลาะกัน

ลูกมีความสุข เสียหายอะไรไหม

ถ้าลูกค้าเข้าใจเจตนาของเราผิดเรียกความพยายาม ของเรา

เป็นการ ตื๊อ มันเสียหายมากเลยหรือครับ

ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือถ้าคุณอ่านหนังสือเล่มนี้ไปจนจบ

คุณจะรู้ว่า  เราสามารถขายได้โดยไม่ต้องง้อไม่ต้องตื๊อ

ถ้าผมสามารถพิสูจน์ให้คุณเห็นได้ว่า เราสามารถทำงานอาชีพนี้ได้ดี

โดยไม่ง้อหรือตื๊อ คุณจะทำงานนี้ไหม

(โปรดตรวจสอบดูจากบทที่ว่าด้วยคำถามมาตรฐานว่ามีคำพูดในทำนองง้อหรือตื๊อหรือไม่)

  • งานนี้ต้องออกไปหาลูกค้าใช่ไหม

ครับ เราต้องเป็นฝ่ายออกไปหาลูกค้า ไม่ใช่นั่งรอให้ลูกค้ามาหาเรา

ถ้าเราเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมัน ทุกๆ วันนั่งรอลูกค้าขับรถเข้ามาเติมน้ำมัน

สมมติว่า เรามียอดขายจากการนั่งรอแบบนี้เดือนละสักหนึ่งแสนบาท

สมมติต่อไปว่าคุณรู้แน่ๆ ว่า ถ้าคุณออกไปพบลูกค้าสัก 20-30 ราย

ที่เป็นบริษัทห้างร้านที่มีรถยนต์หลายคัน  ใช้น้ำมันเดือนละมากๆ

ชักชวนให้เขาทำสัญญาเติมน้ำมันกับคุณเป็นประจำ

ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นอีกสักเดือนละหนึ่งหรือสองแสนบาท

ถามจริงๆ คุณคิดว่าคุ้มไหมกับการต้องตากหน้า ออกไปหาคนอื่น

ถามจริงๆ เถอะครับ

ระหว่างงานอาชีพที่เราสามารถ ควบคุมความเป็นไปของมันได้

กับงานที่เราไม่สามารถ ควบคุมได้ คุณจะเลือกงานแบบไหน

ผมมั่นใจว่าคุณจะเลือกแบบแรก   เห็นด้วยกับผมไหมว่า

หากงานอาชีพกำหนดให้เราตั้งรับ รออยู่ว่าจะมีลูกค้าเข้ามา

ทำธุรกิจกับเราไหม ก็ต้องจัดว่าเป็นอาชีพที่เราไม่สามารถ

ควบคุมปริมาณและคุณภาพของธุรกิจได้

ตรงกันข้าม หากงานอาชีพกำหนดให้เราต้องเป็นฝ่ายรุก

ออกไปแสวงหาผู้มุ่งหวังและโอกาสในธุรกิจได้  ก็ต้องจัดว่า

เป็นอาชีพที่เรามีอำนาจควบคุม ความเป็นไปของธุรกิจได้มากขึ้น

  • ทำแล้วรวยเหรอ สำหรับผม เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง

ถูกแล้วครับ เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง

เห็นด้วยกับผมไหมว่า  เราไม่ควรถือเอาเงินเป็นพระเจ้า

อย่าว่าแต่เป็นพระเจ้าเลย  เพราะเงินไม่ควรเป็น แม้เพียง นาย”

เงินจะเป็นได้ดีที่สุดก็เพียงแค่บ่าวรับใช้เท่านั้น

เพื่อนๆคงเห็นด้วยกับผมว่า  แม้มีเงินก็ไม่อาจซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้

ย้ำอีกครั้ง แม้มีเงิน ก็ไม่อาจซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้

เพื่อนๆ ที่รัก  ทั้งที่มี เงินก็ยังไม่อาจซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้

แล้วถ้าไม่มี ล่ะ …แล้วถ้าไม่มีล่ะ

เมื่อพูดถึงเงิน ผมหมายถึง สิ่ง ที่นำอาหารที่ดีมาให้ครอบครัวของเราได้บริโภคดื่มกิน

สิ่ง ที่นำเอาเครื่องนุ่งห่มที่เพียงพอและมีคุณภาพมาให้ครอบครัวเรา

สิ่ง ที่ทำให้บ้านที่อยู่ของเรามีสภาพและบรรยากาศที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย

สิ่ง ที่นำหยูกยาและการรักษาพยาบาลมาให้แก่คนที่เรารักและบุพการีของเรายามเจ็บป่วย

สิ่ง ที่นำพาลูกหลานของเราไปเรียนโรงเรียนที่เหมาะสม

สิ่ง ที่นำเอาการพักผ่อนหย่อนใจมาสู่ครอบครัวของเรา

สิ่ง ที่เราได้ใช้จ่ายเพื่อการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และการกุศลต่างๆ  เหล่านี้ล้วนต้องใช้เงิน ทั้งสิ้น


ข้อความที่เป็นพุทธวจนะในธรรมบทกล่าวว่า

เมื่อยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว

ไม่ทำตัวให้ดีและไม่หาทรัพย์ไว้

พอถึงวัยแก่เฒ่า พวกเขาย่อมนั่งซบเซา

เหมือนนกกะเรียนแก่

จับเจ่าอยู่ริมสระที่ไร้ปลา

และ

เมื่ออยู่ในวัยหนุ่มสาว

ไม่ทำตัวให้ดี และไม่หาทรัพย์ไว้

พอถึงวัยแก่เฒ่า พวกเขาย่อมนอนทุกข์

ทอดถอนรำพึงถึงความหลัง

เหมือนธนูหัก (ใช้ยิงอะไรก็ไม่ได้)

ผมทราบดีว่าแม้จะได้ตอบปัญหาในใจของท่านบางประเด็นไปแล้ว

แต่ก็แน่ใจว่ายังมีปัญหาคาใจหลงเหลืออยู่ ช่างเถอะปล่อยให้มันผ่านไปก่อน

เพราะบางทีท่านอาจจะพบคำตอบเมื่ออ่านต่อไปอีกสักหน่อย

ทีนี้เรามาว่าถึงอาการอย่างหนึ่งของพวกเรา – คนทำงานประกันชีวิต  “ ไม่กล้า – ความกลัว ”


10 responses to “บทที่ 1- คำถามเปลี่ยน เปลี่ยนชีวิต

  1. ขออนุญาติถามหน่อยครับ เพราะผมพึ่งโผล่มา อาจไม่รู้ พี่ทำบริษัทประกันใดครับ
    เผื่อผมอาจจะมีโอกาส ใด้เรียนรู้งานประกัน

  2. เป็นประโยชน์มากครับ โดยเฉพาะคนที่ไม่มีหนังสือที่ ผอ.เคยเขียน ผมโชคดีครับที่ยังมีอยู่จึงนำมาอ่านทบทวนอีกครั้ง และจะนำไปแบ่งปันคนอื่นครับ

  3. ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้ Feedback กลับมา

    ผมกำลังปรับปรุง Blog นี้ต่อไปทั้งในแง่เนื้อหาและทางด้านเทคนิคการทำ Blog
    ในเรื่องหลังนี้ ผมยังรู้ไม่มากพอที่จะวางรูปของหนังสือลงไปใน Blog อย่างที่ต้องการได้
    การจัดรูปประโยคเพื่อการอ่านยังไม่สามารถทำเช่นเดียวกับในหนังสือที่เป็นกระดาษ
    ดังนั้นในขณะที่อ่าน บางทีต้องจินตนาการการวางรูปของประโยคเอาเอง
    เพื่อให้ได้อรรถรสเต็มที่ สำหรับการแจ้งข่าวสารเมื่อมีการโพสต์เรื่องใหม่ๆ
    ผมทำไว้เป็นสองอย่างคือบอกรับโดยทางอีเมล์ และโดยการคลิกที่ RSS
    อย่าลังเลที่จะเขียนมาอีกนะครับ

  4. คอยมานานแล้วค่ะ อยากให้คุณภรตรวมเล่มค่ะ สะดวกต่อการอ่าน และพกพาสะดวก
    เล่มเล็กๆเหมือนที่เคยเขียน ชอบมากค่ะ เหมาะกับการมอบเป็นของขวัญให้ตัวแทน และผู้บริหารด้วยค่ะ

ใส่ความเห็น

