คนงี่เง่าที่เราสร้างขึ้นมา


เคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมบางทีถึงมีคน งี่เง่า มากมายรอบๆตัวเรา

คนงี่เง่าที่ที่ทำงาน บางคนอาจเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง คู่ค้าหรือลูกค้า

ดูเหมือนพวกเขาจะไม่เข้าใจ ไม่ยอมเข้าใจและไม่พยายามจะเข้าใจอะไรสักอย่าง

อดีตเพื่อนร่วมงานของผมบางคน มักจะบ่นว่าเขามีลูกค้างี่เง่าเหล่านี้มากมายจริงๆ

ผมได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าของอดีตเพื่อนร่วมงานคนนี้

หลายท่านเป็นที่รู้จักกันในแวดวงธุรกิจ และในวงสังคมไฮโซหรือเซเลบ

ที่ประสพความสำเร็จในธุรกิจการงาน อย่างไม่น่าที่จะเป็นคนงี่เง่า อย่างที่เขาว่าได้เลย

แต่คนเหล่านั้นก็กลายเป็นลูกค้างี่เง่าของอดีตเพื่อนร่วมงานคนนี้ไปแล้ว!!

 เรื่องมันเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เมื่อผมไปถึงบ้านหรือที่จริงควรเรียกว่าคฤหาสน์ของลูกค้ารายหนึ่ง

ไม่เพียงแต่ลูกค้าคนที่ ถูกกล่าวหา ว่างี่เง่า คนนี้เท่านั้น

ที่ดูดี มีมารยาทงาม ดูมีการศึกษา มีเหตุผล  แต่เป็นอย่างนี้กันทั้งครอบครัว

 

แม้เธอไม่พอใจตัวแทนของบริษัทอย่างรุนแรง ที่บอกความจริงเธอเพียงครึ่งเดียว

ซึ่งความจริงเพียงครึ่งเดียวนี้ เรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่าคือ การโกหกเต็มใบ

 

เมื่อเธอเห็นว่า บริษัทส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสมารับฟังปัญหาถึงบ้านโดยทันที

แม้คำพูดจะพรั่งพรู ด้วยความอัดอั้นและเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกไม่พึงพอใจ

แต่ก็ไม่หยาบคายเลย

 

ผมปล่อยให้เธอและคนในครอบครัวพูดอยู่นาน หลังจากเปิดการสนทนาว่า

บริษัทฯให้ผมมาขอโทษที่ทำให้ต้องไม่สบายใจ

ช่วยเล่าให้ผมฟังหน่อยเถอะครับว่า เรื่องราวเป็นมายังไง?

ในระหว่างนั้น ผมไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าเอามือทั้งสองประสานกันไว้ โน้มตัวไปข้างหน้า

เล็กน้อย สบสายตา แล้วเงียบรอฟังเธอ สลับไปกับการพูดเป็นระยะๆตามจังหวะของเรื่อง

ราวที่เธอกำลังเล่าว่า  ครับ.. ครับ… หรือครับ… อย่างนั้นหรือครับ…คงรู้สึกแย่หน่อยนะ

ครับ…ต้องขอโทษจริงๆครับ..อ๋อ เหรอครับ….

 

เธอบอกว่ารู้จักกับตัวแทนของบริษัท เพราะคนๆนี้อ้างว่าผู้ใหญ่ท่านหนึ่งแนะนำมา

หลังจากทำสัญญาแล้วจึงได้ทราบว่า สัญญาไม่ได้เป็นไปอย่างที่คนๆนั้นอธิบาย

เมื่อโทรฯสอบถามก็อ้ำอึ้งบ่ายเบี่ยงไม่มาพบตามนัดหมายและ

ต่อมาเริ่มไม่รับโทรศัพท์ เธอจึงต้องร้องเรียนมาที่บริษัท

 

เมื่อรับฟังเธอและสมาชิกคนอื่นๆของครอบครัวได้ระบายความรู้สึก

จนสังเกตเห็นท่าทีที่ผ่อนคลายลงแล้ว ผมจึงเริ่มต้นพูด ว่า….

 

ผมเข้าใจความรู้สึกของพี่ดีครับ ผมเข้าใจเหตุผลที่พี่อยากจะขอยกเลิกสัญญานี้

ผมและบริษัทต้องขอโทษอีกครั้ง และยินดีดำเนินการให้ครับ

 

แต่ไหนๆผมก็มาแล้ว จะเสียหายอะไรไหมครับ ถ้าผมจะขอโอกาสอธิบาย

ถึงสิ่งที่พี่ได้ซื้อไปแล้วนี้สักหน่อย เพื่อความเข้าใจตรงกัน…ได้…ใช่ไหมครับ?

 

หลังจากเธอพยักหน้าอนุญาต ผมเริ่มอธิบายประเด็นสำคัญๆและสรุปในตอนท้ายว่า

ถ้าพี่ยังคงยืนยันว่าจะยกเลิกคำสั่งซื้อ ผมจะรีบกลับไปดำเนินการให้

 

แต่คำแนะนำส่วนตัวของผมคือ อยากให้พี่มีเอาไว้

พี่คงเห็นพ้องกับผมว่า แม้มันไม่ดีเท่ากับที่คนๆนั้นบอกกับพี่ แต่ก็ยังคงดีมากๆทีเดียว

สำหรับพี่และครอบครัวใช่ไหมครับ….ผมเงียบรออยู่

ระหว่างที่เธอส่งสายตาไปที่ลูกๆของเธอ และหันหน้ามาตอบรับว่า ตกลงค่ะ

หลังจากนั้นไม่นาน เธอส่งไวน์ขวดหนึ่งเป็นของขวัญให้ผม

 

ไม่ใช่ว่า ในโลกนี้ไม่มีคนงี่เง่าจริงๆอยู่เลยนะ แต่คนงี่เง่าที่เราสร้างขึ้นนั้น มีมากกว่ามาก

บางครั้งเราผิดพลาดไป ถึงขนาดว่า ทำให้คนที่น่าคบที่สุดกลายเป็นคนงี่เง่าสำหรับเรา

นี่แหละ ที่เรางี่เง่าที่สุดเลย

เรางี่เง่าที่สร้างคนงี่เง่ารอบๆตัวเราขึ้นมาเอง ซะงั้น!!

One response to “คนงี่เง่าที่เราสร้างขึ้นมา

ใส่ความเห็น

