“เอี้ย”ที่รู้จักแล้ว..ดีกว่า “เอี้ย”ที่ไม่รู้จัก


 

พูดคำหยาบคาย ใครว่าไม่ดี?  ผมว่า ก็ไม่จริงไปเสียทั้งหมดนะ

นานมาแล้ว  เมื่อผมทำงานแบบ ทำไป-บ่นไป บ่นเรื่อง..เพื่อนร่วมงาน

คุณเฉลิม ตระกูลทอง นายของผม หันมามองหน้าแล้วบอก ว่า

เอี้ย ที่เรารู้จักแล้ว ดีกว่าเอี้ย ที่เราไม่รู้จักนะ” แล้วก็กำกับด้วยภาษาอังกฤษว่า

‘better the devil you know than the devil you don’t’

 

ไม่ใช่เพราะท่านกำกับภาษาอังกฤษให้หรอกนะ ที่ทำให้ผมไม่ลืม แต่เพราะคำว่า “เอี้ย”

ประกอบกับการเน้นเสียงและภาษากายของท่าน ต่างหาก ที่ทำให้ยังจำได้

 

ถ้าการด่าว่า หรือคำหยาบคายจะมีประโยชน์อยู่บ้าง ก็ตรงนี้แหละ!

ทำให้การสื่อสารได้ผลชะงัดยิ่งขึ้น ได้ยินเพียงครั้งเดียว จำได้ไม่เคยลืม

 

เห็นด้วยไหมว่า?

ไม่เคยมี กำลังมี หรือ จะมี ผู้คน สิ่งของ องค์กรหรือสถานการณ์ ที่ “ได้อย่างใจ” จริงๆอะไรสักอย่าง

มันจะต้องขาดๆเกินๆ ไม่อะไร..ก็อะไร ไปสักอย่างอยู่เสมอ

  • สามีเราทำงานเก่ง.. ฉลาด.. แต่ก็เผลอไม่ได้..เรื่อง……(เติมเอาเองนะ คุณผู้หญิง)
  • ตู้เสื้อผ้าใบนี้..ดีไซน์หรู สวยงามเข้ากับห้องนอนดีจริงๆ! แต่..เฮ้อ..จุของได้น้อยเหลือเกิน
  • หุ้นตัวนี้..ปันผลดี แต่ราคาไม่ขยับเลย ดัชนีขึ้นไปถึงไหนๆแล้ว เธอก็อยู่ของเธอ อย่างงั้นแหละ..บ้าจริงๆ

 

“นาย” บอกกับผมว่า…

  • อย่าไปตั้งหน้าตั้งตาจะหาคนที่ดีพร้อมมาทำงานด้วยเลย ไม่มีหรอก..คนอย่าง..ที่ว่านั้นน่ะ..
  • แล้วก็ไม่ต้องรอด้วยนะ เวลาดีๆเหมาะๆ หรือรอให้พร้อม น่ะมันไม่เคยมีหรอก
  • ระบบและเทคโนโลยีที่ดีเลิศสมบูรณ์แบบนั้น ถ้าจะรอไม่ให้มีข้อบกพร่องเลยก็เป็นอันว่า ไม่ต้องซื้อหรือจัดหา เอามาใช้กัน

 

เอี้ย ที่ว่านี้ก็คือข้อบกพร่องของคน สิ่งของ องค์กร หรือสถานการณ์ อย่างใดอย่างหนึ่ง

เห็นด้วยไหมว่า…..

กรณีพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์คนหนึ่ง ยักยอกเงินจากบัญชีดอกเบี้ยธนาคารไป 499 ล้านบาท เมื่อกลางปี 2552 แม้จะทำงานกับธนาคารมานาน ก็ยังคงเป็น เอี้ย ที่ผู้บังคับบัญชาไม่รู้จัก ความเสียหายครั้งนั้นเป็นตัวอย่างว่า อะไรจะร้ายเท่ากับ เอี้ย ที่เราไม่รู้จัก..เป็นไม่มี!!

ลองตั้ง คนที่ชอบใช้จ่ายเงินเกินตัวเป็นฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง โดยที่เราไม่รู้ว่าเขาเป็นอย่างนั้น ดูสิ ต้นทุนของบริษัทจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าไร? และสินค้าหรือบริการที่องค์กรจัดซื้อ จะแพงขึ้นอีกเท่าไร? โดยไม่รู้สาเหตุ

เอี้ย ที่รู้จักแล้ว ก็คือ ข้อบกพร่อง จุดอ่อนหรือข้อเสีย ที่เรารู้อยู่แล้ว ของบุคคล องค์กร สิ่งของ สถานการณ์ ทำให้เราสามารถจัดการ หลีกเลี่ยง ป้องกัน กำจัดหรือเอาชนะได้ง่ายขึ้น

  • ถ้าเรารู้ว่าเขาขายเก่ง แต่ไม่มีวินัยในการใช้จ่ายเงินทอง ก็หมั่นตรวจสอบติดตามเรื่องเงินๆทองๆกับเขาให้มากและบ่อยกว่าปกติ
  • เขาไม่มีจิตใจหนักแน่นมั่นคง ก็อย่าปล่อยให้เขารับผิดชอบรักษาเงิน หรือ งานจัดซื้อจัดจ้าง
  • ถ้ารู้ว่าเขาเป็นนักพูดที่ดี แต่ไม่เก่งเรื่องการบริหารคน บริหารงาน ก็มอบหมายการพูด การบรรยาย การสอนให้เขาไป อย่าให้เขาต้องทำหน้าที่บริหารจัดการ

 

เดี๋ยวนี้ เราได้ยินคนบ่นมากกว่าเดิม บ่อยกว่าเดิม

เพราะสื่อต่างๆ ก็มักชอบถ่ายทอดหรือรายงานเรื่องราวเหล่านี้

คนธรรมดาสามัญอย่างเราๆ ที่สื่อไม่ “แคร์” จะถามความรู้สึกหรือความคิดเห็น

ก็มีช่องทางระบายความทุกข์ร้อน ไม่พออกพอใจกัน ผ่านโลกออนไลน์

เสียงการชิมไป-บ่นไป ทำไป-ด่าไป ทำงานไป-คร่ำครวญไป เต็มไปหมด

ไม่ว่าที่ห้องแชท ที่เวบไซต์หรือด้วยการตั้งกระทู้ที่ไหนๆ

 

กับลูกน้องไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะไม่พอใจ ก็ไม่ต้องเก็บไว้

บ่นว่า ออกไปตรงๆต่อหน้าได้เลย ไม่ต้องเกรงใจมัน…(นั่นแน่ะ..เรียก มัน ซะด้วย)

กับเจ้านายนี่สิ!  อึดอัด อกจะแตกให้ได้ เมื่อพูดต่อหน้าไม่ได้ ก็ต้องนินทากันล่ะ

นินทากับเพื่อนในสำนักงานก็กลัวถูกหักหลัง เอาความลับไปขาย

ก็หันไประบายบนอินเทอร์เน็ต เป็นเสียงบ่น ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม

 

เอาอย่างนี้ ดีไหม ไหนๆก็เราก็รู้จักเพื่อนร่วมงานและเจ้านายดีอยู่แล้ว

ดียังไง บกพร่องยังไง รู้ซึ้งอยู่ทั้งนั้น ไม่อย่างงั้น เล่า..ไม่ได้พรั่งพรูขนาดนี้หรอกครับ

ถือว่าข้อบกพร่องใดๆเป็น เอี้ย ที่เรารู้จักแล้ว จะได้ไหม?

หาทางใช้ข้อดี ของคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งของเจ้านายให้เป็นประโยชน์

มันต้องมีบ้างสินะ ไม่อย่างนั้น เขาคงไม่ได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าเราหรอก

 

ส่วนถ้าเหลือจะรับได้ อยู่ด้วยไม่ไหวจริงๆ จะมองหางานใหม่ ก็ไม่ว่ากัน

แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า เอี้ย ที่เรายังไม่รู้จัก ที่ที่ทำงานใหม่นั้น

อย่างไรๆก็ยังดีกว่า เอี้ย ที่เรารู้จักแล้วที่นี่!!

 

ถ้าเราออกจากงานเดิมและได้งานใหม่ ก็แสดงว่า เรากำลังหนีเสือได้สำเร็จแล้ว!!

ว่าแต่ว่า แล้วจะไป ปะจรเข้ทั้งฟาร์ม หรือเปล่า..เท่านั้นแหละ??

 

One response to ““เอี้ย”ที่รู้จักแล้ว..ดีกว่า “เอี้ย”ที่ไม่รู้จัก

  1. เอา เอี้ยในใจเราออกไปซะ…ก็คงไม่มีเอี้ยอื่นๆ….ให้เห็นเป็นปัญหา…กระมังครับ….

ใส่ความเห็น

