นิทานสอนใจ-อยู่กับวัว


 

It’s….Friday!!  วันศุกร์…แล้วววว!!!

วันศุกร์ ที่เราอยากเขียนว่า วันสุข มากกว่า

เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานหนัก..ตลอดสัปดาห์ที่กำลังจะผ่านไป

นั่งรอเวลา..เลิกงาน 5 โมงเย็น ด้วยอารมณ์เบิกบาน ปล่อยใจคิด..ถึงความรู้สึกเบาๆสบายๆ..

ทั้งในค่ำวันนี้และเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ ที่กำลังจะมาถึง..

 

หัวหน้างานตัวดี ก้าวเดินฉับๆเข้ามาบอกว่า

มีรายงานชิ้นหนึ่งที่นายใหญ่ต้องการใช้ ในเช้าวันจันทร์

ดังนั้น หัวหน้าจึงต้องการ ให้เราทำให้เสร็จภายในวันเสาร์

และส่งให้เธอได้ตรวจสอบ ก่อนถึงมือนายใหญ่

ทำไม..ทำไม..ทำไมถึงต้องเป็นเรา..วะ??????

คนอื่นก็มี..ไม่ใช่หรือ ทำไม..ไม่ใช้คนอื่น..หือ??

 

เหมือนกับการปล่อย ขี้วัว กองเบ้อเริ่มลงใส่ตัว นกน้อย ที่กำลังเหน็บหนาว..สิ้นเรี่ยวแรง

แม้ไม่ชัดแจ้งว่า วัวตัวนั้นทำไปด้วยแรงจูงใจอะไร  เป็นเพียงเพราะ..ความบังเอิญ??

หรือว่า… ล้อเล่น หรือว่า ต้องการกลั่นแกล้ง.. มุ่งร้าย .. หรืออะไรกันแน่???

 

ภาพจากwww.foodpoisonjournal.com

 

แต่คงเห็นด้วยนะว่า…ในตอนแรกนั้น ยากที่นกน้อยจะคิดในทางบวก

ไปว่า วัวตัวนั้น ตั้งใจดีที่จะช่วยให้ ตนเอง รอดตาย..จากความเปียกชื้นหนาวเย็น

ด้วยวิธีการที่น่าขยะแขยง..อย่างนั้น??

โดยเฉพาะถ้า วัว ตัวนั้น หน้าตาคล้ายๆ กับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงาน ที่ไม่ค่อยกินเส้นกันนัก

 

คงยาก..ที่จะรู้และแน่ใจได้จริงๆว่า วัว มีเจตนาหรือไม่มีเจตนา

และ..ถ้ามีเจตนา แท้จริงแล้ว…เป็นอย่างไร?

ถ้า..อย่างงั้น อย่าเสียอารมณ์ เสียเวลาเดาเลย..จะดีกว่าไหม?

ไหนๆเราก็ต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายนั้นมาอยู่ดี เลี่ยงได้..ซะทีไหนล่ะ!?

ไหนๆ..ขี้วัวก็เต็มหัวเราอยู่แล้ว หาประโยชน์จากข้อดีของขี้วัวกองนี้จะดีกว่าไหม??..

 

ครูคนหนึ่งของผม คุณอลัน ตัน ยกย่องความสำคัญของงาน ว่า

“งานอาชีพงานหนึ่ง ดีกว่าเพื่อนร้อยคน”

เพราะว่า งาน ให้เราทั้งเงิน ซึ่งหมายถึงปัจจัยสี่ สำหรับตัวเอง ครอบครัวและบุพการี

โอกาสที่จะได้ทำสิ่งดีๆ โอกาสในการพัฒนาตนเอง

โอกาสการสร้างความภาคภูมิใจ และยังนำเอาเพื่อนดีๆมาให้อีกด้วย

แต่งานที่..ง่ายๆ สบายๆ จ่ายงามๆนั้น มี..เสียที่ไหนล่ะ?

ทุกๆงานที่จ่ายงามๆนั้น ก็เพราะว่า..มันยาก

ต้องอาศัยการทุ่มเท เป็นจำนวนชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน

มีปัญหามากมายที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความอดทนและทักษะในการแก้ไข

 

และเมื่อ Ted Turner เจ้าของและผู้ก่อตั้ง CNN สถานีข่าวโทรทัศน์ 24 ชั่วโมง

ถูกถามว่า อะไรคือเคล็ดลับแห่งความสำเร็จทางธุรกิจของเขา? คำตอบก็คือ

“Early to bed, early to rise, work like hell and advertise.”

Work Like Hell หมายถึงการทำงานอย่างเอาเป็นเอาตาย

หรือด้วยความรวดเร็ว และความพยายามอย่างยิ่งยวด

ดูเหมือนเท็ด เทอเนอร์ เห็นว่า Work Like Hell เป็นเงื่อนไขสำคัญข้อหนึ่งของความสำเร็จ

 

ดังนั้น ไม่ว่าใครก็ตาม ทำให้เราต้อง Work Like Hell

เราจะเลือกตีความเอาเองเลยได้ไหมว่า นั่น

ก็คือเขากำลังเปิดโอกาสให้เราก้าว..ไปสู่ความสำเร็จ

 

เราเกิดมาพร้อมกับ เสรีภาพ ที่จะเลือกคิด เลือกกระทำอยู่ทุกๆขณะจิต

แทนที่จะปล่อยให้ไหลไปตามความเคยชิน ในแวบแรกของความคิด

ที่จะคร่ำครวญ กล่าวโทษ ก่นด่าคนอื่นๆหรือ โชคชะตา ว่า เป็นผู้นำความยากลำบากมาให้เรา

เพราะจริงๆแล้ว ก็ไม่มีใครทำร้ายเรา..ได้จริงสักคน ถ้า..เราไม่ยินยอม

 

นิทานสอนใจเรื่องนี้บอกกับเราว่า

ผู้ที่นำ ความยากลำบากมาให้อาจไม่ใช่ เพื่อทำร้ายเรา

แต่ต่อให้ ผู้ที่นำความยากลำบากมาให้นั้น มีเจตนาร้ายจริง

ผมก็เชื่อว่า ด้วยอำนาจของความจริง ความดีและความพากเพียร

เราก็สามารถเปลี่ยนปัญหา ให้เป็นโอกาส ได้มิใช่หรือ??

เราก็สามารถเปลี่ยนคมดาบ คมหอก ที่ถูกซัดใส่เข้ามา..เป็น ดอกไม้ สำหรับเราได้ มิใช่หรือ??


“โอว..ยินดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่ให้โอกาสหนู เป็นคนเตรียมรายงานของนายใหญ่ชิ้นนี้

ก่อนห้าทุ่มคืนนี้ หนูจะส่งดราฟท์แรกให้ที่อีเมล์ส่วนตัวของพี่นะคะ”

ผมได้ยิน เจ้านกน้อย ตอบหัวหน้าของเธอ..เสียงใส!!!!


ใส่ความเห็น

