ซวยเต็มที..กับดีเหลือเกิน


 

กว่าจะรู้ตัว ผมก็เสพติดการกินสะตอไปซะแล้ว!

 

เมื่อเริ่มหัดกินสะตอใหม่ๆ ผมกินได้แต่สะตอที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น

ถ้าไม่ใช่สะตอ-ย่าง เผาหรือหมก ก็ต้องผัดให้สุกหน่อย

 

อ้อ, อีกอย่างหนึ่งที่ชอบ ก็คือสะตอดอง

ชอบถึงขนาดที่ ซื้อไปฝากอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นปี๊บเลย

เพราะคิดว่ามันอร่อย จนใครๆก็น่าจะชอบด้วย

 

การเสพติดของผมหนักขึ้นเรื่อยๆ อาการในระยะสุดท้ายนี่…

ชอบสะตอสดๆ ยิ่งถ้าได้เคี้ยวติดเปลือกไปด้วยบ้าง-ก็ยิ่งดี

 

นี่แหละครับที่ทำให้เกิดเรื่อง เพราะในบางฤดู

สะตอสด มีตัวหนอนเป็นๆอยู่ในเม็ดมากจริงๆ

 

ในมื้อเย็นวันนั้น.. หลังจากที่ผมกัดสะตอ-คำต่อไป-อีกครึ่งเม็ด

ก็เหลือบเห็นหนอน-ดีดตัวออกมาจากที่ส่วนที่เหลืออยู่

 

ผมอุทานออกมาเบาๆว่า “โอย,ซวยเต็มที เจอหนอนตัวนึงว่ะ”

เพื่อนรุ่นน้องที่เป็นมือใหม่เพิ่งหัดกินสะตอสด ชูสะตอในมือขึ้นดู

แล้วร้องเสียงดังว่า “โอย, พี่ ผมเจอแค่..ครึ่งตัว-เอง

คุณคงพอนึกออกนะว่า หนอนอีกครึ่งหนึ่ง..น่ะอยู่ที่ไหน?

 

ทำให้ผมฉุกคิดได้ว่า ที่ผมอุทานออกมาครั้งแรกว่า

ซวยเต็มที นั้น จริงๆแล้ว ผมน่าจะพูดว่า ดีเหลือเกิน มากกว่า

 

เพราะว่าคนที่ ซวย ยิ่งไปกว่านั้นน่ะ น่าจะเป็นอีกสองคน

ที่เคี้ยวกันกร้วมๆ อยู่โดยไม่เจอหนอนสักตัวนั้น..ต่างหากล่ะ

 

 

4 responses to “ซวยเต็มที..กับดีเหลือเกิน

  1. งั้น ชีวิตนี้ ดีเหลือเกินที่ได้พบเจอ นาย ดีๆ และนายเกือบดี เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบได้ว่า ดีกับไม่ดี ต่างกันอย่างไร จะได้เลิกเรียกร้อง แต่สิ่งดี ซะที อะคะ55

    • ผมเองก็รู้สึกขอบคุณ นายดีๆ ที่ทำให้รู้ว่า
      เราควรจะทำอะไร และจะทำให้ดีได้อย่างไร

      ในขณะเดียวกันก็รู้สึกขอบคุณ นายที่เกือบดีด้วย
      เพราะเขาบอกกับเราเป็นนัย ให้รู้ว่าควรจะหลีกเลี่ยงอะไร
      และเขาทำอย่างไรจึงล้มเหลว

      ที่สำคัญที่สุด นายที่เกือบดี จะทำให้เรามีโอกาสได้เจริญสติ
      ฝึกฝนความอดทนอดกลั้น การให้อภัย และความเมตตา

ใส่ความเห็น

