เขาตอบผิดหรือ..เราถามไม่ถูก?


 

เมื่อถามคำถามใครๆก็อยากได้ยินคำตอบ ที่อย่างน้อย

ก็เป็นเบาะแส ที่บอกว่า เราจะได้สิ่งที่เราต้องการ

แต่บ่อยครั้ง เราได้รับ คำตอบ ที่ไม่ได้ดั่งใจ

บางทีเราก็ได้รับ คำตอบ ที่เราไม่ได้คาดหมาย

หลายครั้งที่เราเผลอหงุดหงิด กับผู้ที่ตอบคำถาม

ทีนี้..ว่าแต่ว่า มันเกิดจาก เขาตอบผิด หรือเราถามไม่ถูกล่ะ?

 

ถ้าเป็นการสนทนา เขาว่ากันว่า สิ่งที่ผู้ตอบมองเห็น

คือ ท่าที หรือภาษากายของผู้พูด(ถาม)นั่น-สำคัญที่สุด

รองลงมาคือ น้ำเสียง ที่ใช้ และที่สำคัญน้อยที่สุด

แต่ก็สำคัญมาก คือ ถ้อยคำ ที่เลือกใช้

เราพลาด..ที่ตรงไหน..ไปบ้างหรือเปล่า?

 

สิ่งที่ เอ็ดเวิร์ด คัมมิงส์ กวีอเมริกัน เขียนไว้ดูเหมือนจะยืนยัน ว่า

ถ้าเราถามได้ดี จะได้คำตอบที่ดีเสมอ

Always the beautiful answer who asks a more beautiful question.

คำตอบจะสวยงามเสมอ สำหรับผู้มีคำถามที่งดงามกว่า

 

ผมว่าคุ้มนะ ที่เราจะฝึกถามคำถามที่งดงามกว่า

เพราะว่าเราไม่ได้สื่อสารอะไรออกไป-เพื่อความสะใจ

แต่หวังผลที่จะทำให้-ประสพความสำเร็จในการงานและมีชีวิตที่ร่มเย็นเป็นสุข ไม่ใช่หรือ?

 

 

ใส่ความเห็น

