คำถามโง่ๆ


เมื่อเจอเข้ากับบางคำถาม เราอดคิดไม่ได้ว่า คงไม่จริงละมั้ง ที่ว่ากันว่า ไม่มีคำถามใดเป็นคำถามที่โง่

 

คำถามโง่ๆ ที่เราเคยได้ยินมานั้นเป็นคำถาม-ที่เราคิดว่า ไม่ควรจะมีใครถามเลย  เพราะคำตอบนั้นชัดแจ้งเหลือเกิน ใครๆก็น่าจะรู้คำตอบอยู่แล้ว ทำไมต้องเสียเวลามาตอบกันอีก

 

คำถามโง่ๆอีกประเภทหนึ่ง คือคำถามที่คำตอบไม่สลักสำคัญอะไรเลย ถึงจะได้รับคำตอบไป ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใครทั้งสิ้น จะมาถาม-มาตอบกันอยู่ทำไม

 

คำถามโง่ๆประเภทที่สาม คือ คำถามที่ผู้ถามเรียบเรียงหรือใช้ถ้อยคำได้ไม่ดีพอ คำถามชนิดนี้ ฟังจนจบแล้วก็ยังไม่รู้ว่าผู้ถามต้องการจะสื่ออะไร สับสนจับต้นชนปลายไม่ถูก

 

สำหรับผม คำถามประเภทสุดท้ายนี้ใกล้เคียงกับการเป็นคำถามโง่ๆมากที่สุด เพราะคนถามยังไม่สามารถจะเรียบเรียงความคิดของตนและสื่อออกมาเป็นคำถามที่ชัดเจน หรือความคิดยังไม่ชัดเจนพอที่จะตั้งเป็นคำถามได้ แต่ก็เป็นคำถามที่สำคัญเพราะมันบอกกับเราว่า เขายังมีเรื่องคาใจอยู่

ถ้าเราต้องการจะเข้าใจผู้อื่น-ซึ่งผมเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจผู้อื่น-คำถามประเภทสุดท้ายนี้ก็ยังไม่ใช่คำถามโง่ๆอยู่ดี เพราะความสงสัยของผู้ถาม ก็เป็นความจริงอย่างหนึ่งที่เราควรจะต้องรู้

นักขายที่มีประสบการณ์มายาวนานพอ จะอดทนฟังคำถาม ที่สะท้อนความสงสัยและความหวาดระแวงเหล่านี้ของลูกค้าได้

เราสามารถช่วยลูกค้าให้ระบายความรู้สึกและระบุความจำเป็นและความต้องการของเขาได้ ด้วยการตั้งคำถามกลับ ช่วยเขาเรียบเรียงคำถามของเขาเสียใหม่ และช่วยให้เขาพบคำตอบ ที่เป็น win-win ไปกับเราได้ในที่สุด

อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า คำถามชนิดนี้เป็นคำถามโง่ๆไปเสียก่อน-แม้ว่ามันจะดูคล้ายคำถามโง่ๆมากก็ตาม

 

คำถามโง่ๆประเภทที่สอง คือคำถามที่ผู้ฟังรู้สึกว่า คำตอบของมันไม่สำคัญเอาเสียเลย

เป็นไปได้ไหมว่า คำตอบของคำถามนี้ อาจไม่สำคัญเอาเลยในสายตาของเรา แต่อาจจะเป็นคำตอบที่สำคัญมากสำหรับผู้ถาม และเมื่อมันสำคัญมากสำหรับผู้ถาม และถ้าเราต้องการจะสร้างความสัมพันธ์กับเขา มันก็สำคัญมากสำหรับเราด้วย

ก่อนที่จะมีสินค้าทางการเงินเพื่อสนองความต้องการของพี่น้องมุสลิม ก็มีคำถามที่ไม่สลักสำคัญอะไรเลยสำหรับผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมที่ว่า มีสินค้าทางการเงินที่ให้ผลตอบแทนที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยบางไหม นี่ก็ไม่ใช่คำถามโง่ๆเลยอย่างแน่นอน มันเป็นคำถามที่นำเอานวัตกรรมใหม่ๆมาสู่ตลาดการเงินในเวลาต่อมา

คำถามประเภทที่มีคำตอบชัดเจนอยู่แล้วนั้นง่ายมากที่จะถูกมองว่า เป็นคำถามโง่ๆ  ปัญหามีอยู่ว่าคำตอบนั้นชัดเจนจริงหรือ คำตอบที่ว่าชัดเจนนั้นเป็นคำตอบของใคร เราทึกทักเอาเองว่ามีคำตอบที่ชัดเจนแล้วหรือเปล่า ลองตั้งใจฟังคำถามชนิดนี้และคิดดูดีๆเถอะ บางทีเราอาจจะพบว่าคำตอบนั้นเป็น คำตอบที่ผิดอย่างชัดเจน ก็เป็นได้

อย่ากลัวที่จะถามคำถาม เพียงเพราะกลัวจะถูกกล่าวหาว่าเป็นคำถามโง่ๆเลย อย่ากลัวที่จะถามคำถาม เพียงเพราะกลัวว่าจะไปทำให้ใครเสียหายเลย เพราะสิ่งเดียวที่จะถูกทำลายไปเพราะถูกตั้งคำถามได้ ก็มีแต่ความเท็จเท่านั้น ส่วนความจริง-ไม่มีวันถูกทำลายไปเพราะถูกใครตั้งคำถามอย่างเด็ดขาด

แม้จะมีคำถามมากมายที่ดูคล้ายเป็นคำถามที่โง่

แต่ถ้าเราด่วนสรุปมากเกินไป บางทีคนที่โง่-อาจจะไม่ใช่คนที่ถาม

 

 

7 responses to “คำถามโง่ๆ

  1. เอ่อ บางครั้งคำถามบางคำถามก้อ ยากต่อการตอบ มากคะ เช่น เมื่อไหร่ จะแต่งงาน ,ทำไมยังไม่แต่งงาน
    เพราะตอบไม่ได้คร้า55

    • อาจเป็นเพราะเราพยายามจะ “ตอบ” คำถาม
      ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่า Every clarification breeds new questions.
      ทุกๆคำอธิบายหรือคำตอบจะทำให้เกิดคำถามใหม่ต่อเนื่องไปเสมอ

      จริงๆแล้ว ถ้าอยากจะตอบจริงๆน่ะ เราตอบได้
      แต่เรารู้ว่า ไม่มีประโยชน์ เพราะเขาก็ไม่ได้สิ้นสงสัยเมื่อได้คำตอบนั้น

      “ตอบ” ด้วยการ “ถาม” กลับไปอย่างนี้ดีไหม?

      การแต่งงาน นี่เป็นสิทธิหรือหน้าที่ล่ะคะ?
      ดิฉันว่ามันเป็นสิทธิ(right)นะคะ ดิฉันจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้

      คุณเห็นด้วยกับดิฉันไหมว่า ดิฉันควรจะใช้สิทธิ์(exercise)
      ก็ต่อเมื่อดิฉันเห็นว่า มันจะทำให้ชีวิตดิฉันดีขึ้นเท่านั้นน่ะค่ะ
      ถูกไหมคะ?

  2. เพราะพี่พยายามสอนให้ผมฝึกการตั้งคำถาม
    ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเลยว่า…ทำไมผมต้องฝึกตั้งคำถาม
    แต่ผมก็พยายามที่จะฝึกมัีนอย่างจริงจัง
    จนในที่สุดผมก็รู้แล้วว่า…ทำไมพี่จึงต้องการให้ผมฝึก
    ขอบคุณจากใจจริงครับ

    • มีสักกี่ครั้งที่เราเกิดสติปัญญาเพราะได้รับคำตอบหรือคำอธิบาย

      สิ่งที่คำตอบหรือคำอธิบายให้แก่เราก็คือ ความงุนงง สงสัยต่อเนื่องไปอีก-ไม่ใช่หรือ
      ลองพยายามตอบคำถามของเด็กเล็กๆ หรือพยายามอธิบายเขาดูก็ได้นะ ว่ามันมีที่สิ้นสุดไหม

      เห็นด้วยไหมว่าคำถามต่างหาก, ไม่ใช่คำตอบที่ทำให้เราได้คิดหรือคิดได้

      ขอบคุณมากที่คอมเมนท์มา ช่วยกระตุ้นให้ผมนึกถึงอะไรได้อีก

ใส่ความเห็น

