เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิต


spd_20091001105640_b

ผู้สื่อข่าว : “คนพิการและคนที่ท้อแท้ควรทำอย่างไรจึงจะประสพผลสำเร็จอย่างอาจารย์”

รศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ เนติบัณฑิตไทยและมหาบัณฑิตทางกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้พิการทางสายตา ตอบ..ตอนหนึ่งว่า…

“ฝึกการตั้งคำถามที่สร้างสรรค์

คนพิการหรือคนที่ท้อแท้มักตั้งคำถาม ที่ทำร้ายตัวเองเช่น ทำไมฉันจึงโชคร้ายเช่นนี้ ทำไมฉันจึงต้องตกต่ำกว่าเพื่อนฝูง ทั้งๆที่ฉันเก่งหรือดีกว่าเขา

การตั้งคำถามเช่นนั้นจะทำให้สภาพจิตใจที่แย่อยู่แล้ว แย่ลงไปอีก

“ดังนั้นคนที่ท้อแท้จึงต้องฝึกตั้งคำถามในทางที่สร้างสรรค์ เช่นทำไมฉันจึงต้องตั้งคำถามที่ทำร้ายตัวเอง ทำไมฉันจึงไม่ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่ทำให้ฉันสนุกสนาน ทำให้ฉันมีความสุข อะไรคือเป้าหมายในการประกอบอาชีพหรือชีวิตของฉัน อะไรคืออุปสรรคที่ทำให้ฉันไปถึงเป้าหมายไม่ได้ ฉันต้องทำอย่างไรจึงจะไปถึงเป้าหมายนั้น

การตั้งคำถามและหาคำตอบอย่างนี้จะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น

“…อย่าปล่อยให้มีเวลาว่าง…..ไม่รู้จะทำอะไรจริงๆ ก็หัดมาฝึกตั้งคำถามในทางที่สร้างสรรค์”

(คัดจากหนังสือสู้ชีวิตตอนเคราะห์สร้างโอกาส)

ใส่ความเห็น

