6 คำถามเพื่อสัมภาษณ์-ผู้สัมภาษณ์


ใครๆมักคิดไปว่า การตอบคำถามได้ดีจะช่วยให้เราได้งาน
แต่ผู้เชี่ยวชาญ
Andrew Sobel กลับบอกว่า
ผู้ที่ถามคำถามได้น่าประทับใจมีโอกาสได้งานมากกว่า

healthcareers.umn.edu

เมื่อถูกถามว่า มีคำถามอะไรไหม?
คนส่วนใหญ่จะตอบว่าไม่มีคำถาม
หรือไม่ก็ถามคำถามที่ไม่ได้เรื่อง เช่น
ที่นี่เขาทำอะไรกันบ้าง อย่างนี้เป็นต้น
มีน้อยคนมากๆที่ถามคำถามได้น่าประทับใจ

Sobel สังเกตเห็นว่า การตั้งคำถาม
ที่กระตุ้นให้เกิดความคิดที่น่าสนใจ
จะทำให้ผู้ถามดูโดดเด่นกว่าคนทั่วๆไป
คำถามที่ดีน่าจะเป็นอย่างนี้…

1) ถามคำถามที่แสดงว่า เราทำการบ้านมาแล้ว
เราไม่เพียงแต่รู้ความเป็นไปของบริษัทเท่านั้น
แต่คำถามยังสะท้อนว่าเรารู้จักคิดอีกด้วย เช่น
ทำไมบริษัทจึงเลือกที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่
แทนที่จะกระตุ้นสินค้าตัวเดิมที่ยังคงขายได้ดีอยู่

ถามว่า ทำไม ซึ่งเป็นคำถามเปิด
หลีกเลี่ยงคำถามที่ชนิดที่ตอบว่า ใช่ หรือไม่ใช่

2) ถามเกี่ยวกับตัวผู้สัมภาษณ์อย่างไม่ละลาบละล้วง เช่น
ท่านชอบอะไรมากที่สุดในการทำงานที่นี่ครับ? หรือ
ผมเข้าใจว่าท่านเติบโตกับที่นี่มาตลอด 5 ปี
ท่านเห็นบริษัทเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้างครับ?
คำถามอย่างนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีของความสัมพันธ์
กับผู้สัมภาษณ์และได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทมากขึ้น

3) ถามคำถามที่แสดงให้เห็นคุณค่าของเรา
เราอาจจะถามถึง เทคนิคหรือซอฟท์แวร์ที่เรามีทักษะอยู่
ซึ่งทำให้ผู้สัมภาษณ์อาจคิดที่จะนำมาใช้ที่บริษัท

4) ถามคำถามที่แสดงความใส่ใจกับอนาคต
อย่างเช่น
สามปีที่ผ่านมา บริษัทเจริญเติบโตอย่างมาก
เพราะการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต ในอนาคต
การเจริญเติบโตจะมาจากการพัฒนาเรื่องใดครับ?

5) ถามคำถามที่ช่วยให้เราเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร
เช่น
คนชนิดไหนคะ ที่จะประสพความสำเร็จในองค์กรของท่าน?
ทำไมคนจึงอยากมาทำงานที่นี่มากกว่าทำกับคู่แข่งล่ะคะ?
ทำไมคนถึงอยากทำงานที่นี่ ไม่ย้ายไปไหนล่ะคะ?
คำถามนี้จะช่วยให้เราได้รู้จักวัฒนธรรมองค์กรได้ไม่น้อยเลย

6) ถามถึงเกณฑ์การคัดเลือกคนของผู้สัมภาษณ์
ถ้าท่านต้องเลือกระหว่างผู้สมัครสองคนที่มีประสบการณ์เท่าๆกัน
และทักษะเหมือนๆกัน ท่านจะเลือกอย่างไรคะ?
แม้เราอาจจะไม่ได้รับคำตอบจริงๆ
(เช่น เขาจะเลือกคนที่ขอเงินเดือนน้อยกว่า)
แต่อย่างน้อยเราก็น่าจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง

Sobel บอกว่า การถามคำถามที่ ใช่
จะช่วยให้เราแสดงความรู้ความสามารถโดยไม่ต้องกร่าง
และจะช่วยเพิ่มโอกาสที่เราจะได้ยินคำถาม
ที่เราอยากได้ยินเป็นที่สุดคือ
คุณจะมาเริ่มงานกับเราได้เมื่อไหร่?

(ภาพประกอบจาก healthcareers.umn.edu)

ใส่ความเห็น

