เมื่ออยากจะยกย่องชื่นชมใครสักคน!!


การยกย่องชื่นชมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
ที่ผมเคยได้รับ ก็คือ
เมื่อมีผู้ถามผมว่า ผมคิดอะไร
และตั้งใจจดจ่อฟังคำตอบของผม

transcendentalists.com

The greatest compliment that was ever paid me was
when one asked me what I thought, and attended to my answer.

Henry David Thoreau (1817 – 1862)

(ภาพประกอบจาก transcendentalists.com)

2 responses to “เมื่ออยากจะยกย่องชื่นชมใครสักคน!!

  1. ผมเข้าใจว่า Henry David Thoreau ตั้งใจจะบอกกับพวกเราว่า…

    เมื่อเรา “ถาม” แล้ว “ฟังอย่างตั้งใจ” ก็จะทำให้เขารับรู้ได้ว่า เรากำลังให้เกียรติเขาอยู่
    เหมือนที่พี่เคยบอกว่า…ถ้าไม่พร้อมที่จะฟัง ก็อย่าถาม ครับ

    • มีบางคนบอกว่าเรากำลังอยู่ใน
      “โลกที่เงียบไม่เป็น และบ้านของคนช่างพูด”
      แม้กระทั่ง เมื่อถามคำถามไปแล้ว ก็ยังคงเงียบไม่เป็น
      และต้องพูดต่อ โดยไม่ได้ใส่ใจจะฟังคำตอบ

      เดวิด ธอโรเกิดเมื่อเกือบสองร้อยปีมาแล้ว
      ประสบการณ์ก็คงไม่ต่างไปจากพวกเรา ก็เลยเตือนว่า
      การถามและตั้งใจฟังคำตอบนั้นทำให้อีกฝ่ายหนึ่งซาบซึ้งแค่ไหน

      ถูกแล้วครับ “…ถ้าไม่พร้อมที่จะฟัง ก็อย่าถาม”

      ขอบคุณสำหรับคอมเมนท์ดีๆนี้ 🙂

ใส่ความเห็น